Ukraina: Nga oanh kích ‘‘ồ ạt’’ vào thường dân ở Kherson, hơn 20 người chết

Đăng ngày: 04/05/2023

\"\"

Trọng Thành

Quân đội Nga đã tiến hành một đợt oanh kích ‘‘dữ dội’ vào nhiều khu vực dân sự tại thành phố Kherson, một thành phố lớn ở miền nam Ukraina, hôm qua, 03/05/2023. Đợt oanh kích này đã khiến ít nhất 21 người thiệt mạng và 48 người bị thương, theo phủ tổng thống Ukraina

Thông tín viên Stéphane Siohan tường trình từ Kiev:

‘‘Đây không phải lần đầu tiên mà thủ phủ khu vực miền nam Ukraina này bị tấn công. Từ nhiều tháng nay, Kherson liên tục bị oanh kích từ bên kia sông Dniepr, nơi quân Nga kiểm soát. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên có một cuộc oanh kích quy mô như thế này, một cuộc oanh kích ‘‘bừa bãi’’, như mô tả của chính quyền Ukraina.

Không phải một, mà là nhiều tên lửa đã bắn vào thành phố tại các địa điểm khi người dân đang ở bên ngoài vào ban ngày. Mục tiêu là một nhà ga, một ngã tư, một siêu thị, hay một cửa hàng sửa chữa… Không có bất cứ mục tiêu quân sự nào.

Những gì xảy ra tại Kherson hôm qua thật sự là một cuộc ‘‘tắm máu’’, khiến ta lạnh gáy, với cảnh nhiều toa tàu tan nát, xác người la liệt giữa các gian hàng trong siêu thị… Rõ ràng chúng ta đang chứng kiến tội ác chiến tranh.

Các vụ oanh kích này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng. Một mặt là Nga cáo buộc Ukraina dùng drone tấn công điện Kremlin, nhưng đặc biệt là đã có những dấu hiệu đầu tiên rất rõ ràng báo hiệu cho chiến dịch phản công lớn mùa xuân của Ukraina. Quân đội Ukraina tiến hành nhiều cuộc oanh kích nhắm vào các cơ sở hậu cầu nằm sâu trong các vùng Nga chiếm đóng và trong lãnh thổ Nga.

Quân đội Ukraina chuẩn bị chuyển sang tấn công vào bất cứ lúc nào, quân đội Nga cũng sẽ phải chuyển sang thế phòng thủ. Trên thực tế, Nga có thể đang buộc phải sử dụng các cuộc oanh kích đẫm máu nhắm vào thường dân như một thứ đòn tâm lý, trong lúc phía Ukraina rõ ràng quyết tâm làm chủ thế trận trở lại’’.

Tiếp theo Kherson, thủ đô Kiev và một số thành phố khác của Ukraina bị oanh kích đêm hôm qua, rạng sáng hôm nay. Chính quyền Ukraina hôm nay thông báo không quân và phòng không Ukraina đã bắn hạ, trong đêm qua, 18 drone trên tổng số 24 drone Shahed của quân đội Nga.

Bài Liên Quan

Leave a Comment